วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2552

มิเตอร์วัดความชื้นและกรดด่างในดิน

1,960.- ผมอนันต์ TEL.0868910596 ชมสินค้าอื่น ๆ ที่นี่ครับ

การใส่ปุ่ยลงไปในดินเพื่อให้พืชใช้ดูดซึมอาจจะไม่ได้ผล ถ้าคุณยังไม่ได้ปรับสภาพดินให้เหมาะสมเสียก่อน ซึ่งนอกจากจะไม่ได้ผลแล้วบางทีอาจทำให้พืชของคุณที่แย่อยู่แล้วเช่น ใบเหลืองหรือมีสภาพที่ผิดปกติไป ตายเร็วขึ้นก็ได้ ซึ่งนั่นจะเป็นการเสียค่าปุ๋ยของท่านไปโดยเปล่าประโยชน์อีกด้วย พืชทั่ว ๆ ไปมีค่า PH หรือกรด-ด่าง ในดินที่เหมาะสมในการเจริญเติบโตและเหมาะสมกับการดูดซึมแร่ธาตุอยู่ในระหว่าง 5.5-7 ค่ากรด-ด่าง ที่น้อยกว่า 3 หรือ มากกว่า 7.5 พืชส่วนใหญ่ไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ แต่โดยรายละเอียดย่อยพืชแต่ละชนิดก็ยังต้องการความเหมาะสมของค่ากรด-ด่างและความชื้นในดินต่างกันออกไป มิเตอร์วัดความชื้นและกรด-ด่าง ถูกออกแบบมาเพื่อวัดสภาพของดินเพื่อเตรียมความพร้อมในการปรับปรุงพันธุ์พืช หรือให้ปุ๋ยหรือสารละลายอื่น ๆ ให้เหมาะสม


มิเตอร์วัดดินโดยส่วนใหญ่ไม่ต้องใส่ถ่านหรือแบตเตอรี่ อาศัยหลักการทำงานของความต่างศักย์กรด-ด่างของดินที่เปลี่ยนไปเมื่อเทียบกับเครื่องวัดตอนที่ยังไม่วัด(ปกติตั้งไว้ที่ 7 ซึ่งเป็นกลาง) ใช้งานง่ายครับเข้าใจง่ายด้วย รูปทรงแข็งแรง


Specification


- ช่วงค่าการวัด กรด-ด่าง 3 - 8
- ช่วงค่าการวัดความชื้นของดิน : 1 - 8
- Metal electrode ป้องกันน้ำได้
- ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่
- ขนาด 160 มม. x 50 มม. ยาว 5 นิ้ว เส้นผ่านศูนย์กลาง 1.5 นิ้ว
- น้ำหนัก 145 กรัม


หมายเหตุ การวัดดินปกติจะตรวจวัดในระดับที่ลึกเกินกว่า 2 นิ้วจากหน้าดิน เพราะฉะนั้นขุดหน้าดินออกก่อนสัก 2 นิ้วแล้วจึงค่อยนำเครื่องวัดปักลงในดิน รอ 1-3 นาทีแล้วอ่านค่า ดินที่จะตรวจวัดควรมีความชื้นอยู่ด้วยเพราะแร่ธาตุจะละลายออกมาได้ ถ้าดินบริเวณที่จะตรวจวัดแห้งเกินไป ให้รดน้ำดินด้วยน้ำหรือน้ำฝนรอสัก 20 นาทีแล้วค่อยตรวจวัด

จุดที่ตรวจวัดส่วนใหญ่จะอยู่ในส่วนของดินที่ปลายกิ่งก้านสาขาของพืช คือถ้าปลายกิ่งก้านสาขาของพืชอยู่ในจุดใดลากเส้นสมมติตรงลงไปยังดินจุดดังกล่าวมักจะใช้ตรวจวัดเพราะการดูดซึมน้ำและแร่ธาตุมักจะเกิดจากรากฝอยในช่วงนั้น ไม่ได้เกิดจากรากโคนต้นอย่างเดียว



ระดับ PH ที่เหมาะสมสำหรับพืช(ตามคู่มือเครื่องวัดนี้ครับ)
5-6 rosebay, lily of the valley, azalea,rose, กระเจี๊ยบ, กุหลาบ
5-6.5 พืชตระกูลข้าว, มันฝรั่ง, foxtail millet, ข้าวโพด, เปเปอร์มิ้นท์, radish
6-8 ผักโขม, ถั่วแดง, lettuce, หัวหอม, แตงกวา, แครอท, มันฝรั่ง, หัวผักกาด, egg plant, คึนช่าย, หญ้าเจ้าชู้, กะหล่ำปลี, ดอกรักเร่, นาซิสซัส, ทิวลิป, คาร์เนชั่น
7-8 ข้าวบาเรย์, ข้าวสาลี, ไรย์, ดอกบานชื่น, sugar beat, pea, clover,alfalfa

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น