วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2552

มารู้จักเครื่องวัดอุณหภูมิและความชื้นแบบตั้งโต๊ะกัน

ถ้าคุณมีคนที่คุณรักที่ต้องได้รับการดูแลอย่างดี หรือคุณมีงานที่ต้องการความละเอียดในการเฝ้าระวังเช่นห้องปลอดฝุ่น ปลอดเชื้อ หรือคุณมีของมีค่าเช่น แสตมป์, ของเก่าลายคราม, หรือพระผงโบราณที่ต้องเก็บรักษาบำรุงอย่างดี แล้วคุณกำลังมองหามิเตอร์เครื่องวัดที่จะคอยตรวจวัดเพื่อเฝ้าระวังอุณหภูมิและความชื้นให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ขนาดกะทัดรัด ใช้งานง่าย อุปกรณ์ชิ้นนี้เป็นสิ่งที่คุณควรจะมีติดตั้งไว้ในสถานที่นั้น ๆ อุณหภูมิและความชื้นที่เหมาะสมไม่ผันผวนมากเกินไปย่อมมีผลกับสุขภาพที่ดีของมนุษย์ คนอาจจะเจ็บป่วยด้วยวิธีง่าย ๆ ที่คาดไม่ถึงก็ได้เช่น นอนนอกผ้าห่มเมื่อเวลาในช่วงใกล้ ๆ รุ่งสางซึ่งเป็นเวลาที่อากาศเปลี่ยนกะทันหัน อุณหภูมิความชื้นที่เหมาะสมมีผลต่อวัตถุสิ่งของเช่นเดียวกัน แสตมป์อันมีค่าที่คุณสะสมไว้อย่างดีในห้องปรับอากาศที่ไม่ได้ควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมอาจจะเป็นผลให้แสตมป์ของคุณเหลืองเร็วกว่าที่ควรจะเป็น เครื่องลายครามของคุณที่สัมผัสกับความชื้นมากเกินทำให้ชำรุดและดูหมองเร็วซึ่งมีผลต่อมูลค่า ผู้ป่วยที่อยู่ในช่วงพักฟื้นควรจะได้รับการดูแลให้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่คงที่ไม่ผันผวนจนเกินไป เป็นต้น




1,000.-(Tel 0868910596) ดูรายละเอียดสินค้าอื่นที่ http://taladklongtom.com/


การชั่งของชั่งสินค้าโดยที่สินค้านั้นมีค่ามีราคามาก ๆ เช่น เพชร, ทอง, อัญมณี โดยที่เครื่องชั่งนั้นมีตำแหน่งหลังทศนิยมมาก ๆ หรือมีความละเอียดมาก ๆ ความชื้นในอากาศมีผลต่อน้ำหนักเช่นเดียวกัน(ถ้าไม่คิดถึงผลอื่น เช่น ความเสื่อมหรือไม่เที่ยงของเครื่องชั่ง) ยิ่งเครื่องชั่งมีจุดทศนิยมมาก ๆ โอกาสที่การชั่งครั้งแรกกับครั้งต่อไปมีโอกาสจะไม่ตรงกันโดยเฉพาะถ้าการชั่งครั้งแรกกับครั้งต่อไปใช้เวลาห่างกันมาก ๆ เช่นหลาย ๆ ชั่วโมงหรือข้ามวัน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความชื้นและอุณหภูมิที่เปลี่ยนไป
การวัดอุณหภูมินั้นที่ถูกต้อง ควรจะต้องตรวจวัดหรือบอกเปอร์เซ็นต์ความชื้นประกอบด้วย เพราะที่เปอร์เซ็นต์ความชื้นมาก ๆ โดยเฉพาะในประเทศไทยบอกถึงความสบายตัวหรือไม่สบายตัวได้ เมื่อเปอร์เซ็นต์ความชื้นมาก ๆ ความเหนียวเหงื่อจะออกมากเพราะความสามารถในการระเหยของเหงื่อจากร่างกายสู่อากาศจะสู้อากาศที่ความชื้นต่ำ ๆ ไม่ได้ ซึ่งเรียกว่าความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ ยิ่งความชื้นสัมพัทธ์มากขึ้นเท่าไรความไม่สบายตัวจะยิ่งมากขึ้น ค่าที่เป็นไปได้มากที่สุดของความชื้นสัมพัทธ์คือ 100% ซึ่งถ้าความชื้นสัมพัทธ์ขึ้นถึงจุดนี้ ในอุณหภูมิหนึ่ง เช่น ที่อากาศอุณหภูมิ 30 องศาเซลเซียส วัดความชื้นสัมพัทธ์ได้ 100 % จุดนี้ในภาษาอังกฤษเรียกจุด Dew Point ในภาษาไทยเรียกจุดหยดน้ำค้าง หมายถึง จุดที่อากาศไม่สามารถรับไอน้ำได้ทั้งหมดอีกต่อไป เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นคือจะต้องมีไอน้ำบางส่วนควบแน่นออกมาเป็นน้ำ เรียกเข้าใจง่าย ๆ คือ จุดที่ฝนจะตกนั่นเอง จุด Dew Point ที่อุณหภูมิต่ำ ๆ หมายถึงจุดที่ หิมะตก น้ำค้างแข็ง ฯลฯ ยกตัวอย่างง่าย ๆ กับความสัมพันธ์ของอุณหภูมิกับความชื้นสัมพัทธ์ได้ดังนี้ ที่อุณหภูมิ 24 องศาเซลเซียส วัดความชื้นสัมพัทธ์ได้ 0 เปอร์เซ็นต์ จะทำให้ร่างกายรับรู้หรือมีความรู้สึกถึงอุณหภูมิของอากาศที่ 21 องศาเซลเซียส(อากาศแห้งความชื้นน้อย การขับเหงื่อดี ร่างกายมนุษย์รับรู้กับการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิจากการกระจายส่งผ่านความร้อนในร่างกาย การระเหยของเหงื่อมากเสียยิ่งกว่าอุณหภูมิภายนอกเสียอีก) ที่อุณหภูมิ 24 องศาเซลเซียสเท่ากัน แต่วัดความชื้นสัมพัทธ์ได้ 100 เปอร์เซ็นต์จะทำให้ร่างกายรับรู้มีความรู้สึกว่าอยู่ที่อุณหภูมิ 27 องศาเซลเซียส ความชื้น 0 เปอร์เซ็นต์ ความชื้นสัมพัทธ์มีผลเช่นกันต่อสิ่งของ สิ่งปลูกสร้าง เช่นที่อุณหภูมิสูง ๆ แต่วัดความชื้นสัมพัทธ์ได้น้อย ๆ หมายถึงน้ำจะระเหยได้เร็ว สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ ดินบนพื้นน้ำระเหยเร็วขึ้น เสื้อผ้าที่ตากไว้แห้งไวขึ้น อุปกรณ์ไม้ที่ถูกทาสีไว้ที่โอกาสที่สีจะแตก หลุดเสียหายได้ แต่ที่อุณหภูมิสูงความชื้นสัมพัทธ์มากด้วย การระเหยของน้ำจะไม่ดีมีผลต่อการเกิดเชื้อราได้สร้างความเสียหายกับสิ่งของได้ ฉะนั้นในสถานที่สำคัญ ๆ เช่นห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ราคาแพง ห้องผ่าตัด หรือสถานที่ที่ต้องการความละเอียดอ่อนในการดูแลรักษา จะต้องมีเครื่อง humidifiers, หรือ dehumidifires เป็นต้น

เกร็ด
ในทะเลทรายซาฮารา มีความชื้นสัมพัทธ์โดยเฉลี่ย 4-5 % นาน ๆ ครั้งจะสูงวัดได้ 30% ทวีป antarctica(ขั้วโลกใต้) มีความชื้นสัมพัทธ์โดยเฉลี่ยที่เกือบ ๆ 0% เพราะที่ทวีปนี้ไม่มีทั้งทะเลสาป และแม่น้ำซึ่งในทางธรณีวิทยาจัดเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของทะเลทราย โดยเฉพาะถ้าเป็นด้านใน ๆ ของทวีปแล้วจัดได้ว่าแห้งแล้วที่สุดแห่งหนึ่งในโลกเพราะอากาศที่เย็นจัด ทำให้ไอน้ำในอากาศหมดไปได้
Features:

๑ 100% BRAND NEW.

๑ Display temperature, humidity and time simultaneously

๑ Memory of MAX & MIN measuring value

๑ 12-hour / 24-hour displaying system selectable

๑ ºC / º F unit selectable

๑ Integral-hour alarm function

๑ Alarm function

๑ Clock & Calendar function (month and date )

๑ Desk-top placing or Wall Hanging

Specification:

- Temperature range: -50~ + 70 ºC ( -58 ~ +158 º F )

- Humidity range: 20%~99%RH

Resolution:

- temperature: 0.1 ºC ( 0.1º F)

- humidity: 1%RH

Accuracy:

- temperature :± 1 ºC ( 1.8 º F )

- humidity :± 5 RH ( 40% ~ 80% )

- Power supply: 1.5V ( AAA size ) X 1

- Product dimension: 100 x 100 x 15mm

- Weight : appros.125g

- Storage condition: -20 ºC ~60 ºC , 20~80%RH

Package Included:

1 x Temperature & Humidity Meter

1 x English Manual

*** Batteries are not included

คุณสมบัติข้อดี
- สามารถติดตั้งไว้ในห้องทั้งแขวนและตั้งโต๊ะได้

- วัดได้องศาเซลเซียสและฟาเรนไฮน์

- วัดอุณหภูมิได้ในช่วง -50 ถึง 70 องศาเซลเซียส

- วัดความชื้นสัมพัทธ์ในช่วง 20-99%

- ใช้ถ่านก้อนเดียว

- วัดความละเอียดในทศนิยมหนึ่งตำแหน่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น