วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2552

มารู้จักเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกายกัน

ในยุคสมัยปัจจุบันที่โรคภัยไข้เจ็บได้เกิดขึ้นและพัฒนาสายพันธุ์จนกระทั่งโรคบางโรคธรรมดากลายเป็นโรคภัยไข้เจ็บร้ายแรงได้ เช่น ไข้หวัดธรรมดา หรือไข้หวัดใหญ่ โดยเฉพาะไข้หวัดที่พัฒนาการมาจากไวรัสซึ่งสามารถพัฒนาสายพันธุ์ได้อย่างหลากหลาย สังเกตุได้ง่ายสุดอาการเบื้องต้นสุดของอาการไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่คือการมีไข้ ซึ่งอาการเป็นไข้ของมนุษย์นั้นจะสามารถตรวจวัดได้อย่างค่อนข้างแม่นยำจากเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกายที่มีคุณภาพ ซึ่งนั่นจะดีกว่าการวัดไข้แบบใช้หลังมือสัมผัสกับหน้าผาก อุปกรณ์วัดอุณหภูมิไข้ที่สามัญที่สุดซึ่งคนส่วนใหญ่ทราบดีคือ ปรอทวัดไข้ที่ใช้อมใต้ลิ้น หรือวัดทางรักแร้ ข้อดีของปรอทวัดไข้แบบสามัญคือ ราคาย่อมเยา ใช้งานง่ายค่าที่วัดได้ค่อนข้างแม่นยำเพราะอุปกรณ์ที่ใช้วัดสัมผัสกับร่างกายโดยตรง ค่าที่วัดได้จึงเป็นค่าที่มาจากร่างกายโดยตรง แต่ปรอทวัดไข้แบบสามัญนี้มีข้อเสียอยู่เหมือนกันคือต้องใช้เวลาพอสมควรในการวัดแต่ละคนเพื่อให้ได้ค่าที่ถูกต้อง เช่น อาจจะต้องอยู่ในจุดที่ต้องการวัดประมาณ 3-5 นาที และต้องทำความสะอาดอยู่เสมอหลังการใช้งาน และที่สำคัญคือช้าหรือใช้เวลานานในกรณีที่ต้องวัดอุณหภูมิพร้อม ๆ กันหลายคน ในสถานการณ์ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ระบาดดังเช่นในปี 2009 จึงทำให้การตรวจวัดคัดกรองผู้มีอาการไข้ได้รับการตื่นตัวขึ้น การจัดหาอุปกรณ์การตรวจวัดที่เหมาะสมจึงมีความสำคัญยิ่งในการคัดกรองผู้เริ่มมีอาการ เพื่อให้สามารถคัดกรองผู้มีอาการที่จะเข้าสู่สถานประกอบการได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้มีหลักการง่ายในการมองหาอุปกรณ์ตรวจวัดดังกล่าวคือ ประหยัด ใช้งานง่ายแม้ผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ในการใช้งานมาก่อน ตรวจวัดได้อย่างรวดเร็ว บำรุงรักษาง่าย เป็นต้น
ทั้งนี้มีข้อพึงระวังเช่นกันคือ ไม่ควรนำอุปกรณ์ตรวจวัดที่ไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้กับมนุษย์โดยตรงมาใช้งานเพราะถึงแม้จะตรวจวัดได้ก็จริง แต่ความแม่นยำจะมีน้อยลง เพราะคาลิเบรทอุณหภูมิให้สูงขึ้นหรือต่ำลงสักเล็กน้อยไม่ได้ในกรณีสภาพอากาศไม่เหมาะสม
2,300.- (สนใจ086-8910596)
ดูรายละเอียดสินค้าอื่นที่ http://taladklongtom.com/


MODEL DT-8806H


ข้อดี

- ใช้งานง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่เคยใช้งานมาก่อนหรือผู้ที่เคยผ่านการใช้งานมาแล้วก็สามารถใช้ได้


- เหมาะสำหรับสถานประกอบการต่าง ๆ เช่นสถานพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม บริษัทห้างร้านฯ


- สามารถตรวจคัดกรองบุคคลที่จะผ่านเข้าออกองค์กรได้อย่างรวดเร็ว วิธีใช้เพียงแค่เล็งเครื่องไปยังจุดที่ต้องการวัด เช่น หน้าผาก หู ค่าที่ตรวจวัดได้ก็จะปรากฎมายังตัวเครื่องเอง

- สามารถปรับค่าให้เหมาะสมกับสภาวะแวดล้อมได้ คือสามารถ บวกหรือลบค่าที่วัดได้ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมโดย Calibrate ที่ตัวเครื่อง

- สามารถปรับเครื่องให้ร้องเตือนเมื่ออุณหภูมิของเครื่องสูงเกินกว่าที่กำหนดได้

- ใช้แบตเตอรี่เพียงแค่สองก้อนก็ใช้งานได้

- ไม่เสียเวลาบำรุงรักษาทำความสะอาดบ่อยครั้งเพราะการวัดไม่สัมผัสกับส่วนใดของร่างกายโดยตรง ไม่ต้องลากอุปกรณ์ไปกับส่วนใดของร่างกาย

Trick: สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมส่วนใหญ่มีอุณหภูมิอยู่ในช่วงของปืนวัดอุณหภูมิร่างกายรุ่นนี้ คือ 32-42 องศาเซลเซียส ไม่เว้นแม้แต่สัตว์เลี้ยงในบ้านเช่น สุนับ หรือ แมว

วิธีใช้งานเครื่อง

จากประสบการณ์ของผมพบว่าปัจจุบันมีเครื่องนำเข้ามาจำหน่ายโดยตัวแทนจำหน่ายมากมาย ทั้งนี้ผู้ใช้ผู้ซื้อก็มีมากตามไปด้วย แต่ก็ยังมีผู้ใช้บางส่วนยังไม่เข้าใจการทำงานของระบบเครื่องวัดอุณหภูมิรุ่นนี้มากนัก อาจจะเป็นเพราะว่าลืมอ่านคู่มือการใช้งาน หรือผู้ขายไม่ได้ให้รายละเอียดวิธีการใช้ที่มากพอ เครื่องวัดอุณหภูมิรุ่นนี้ตั้งค่าได้ 4 จุดครับ ถ้าผู้ใช้มองไปที่ด้านข้างของเครื่องจะพบว่ามีปุ่มให้เลื่อน คือ BODY กับ SURFACE ถ้าจะวัดมนุษย์ให้ปรับมาที่คำว่า BODY แล้วนำเครื่องจ่อกับจุดที่ต้องการวัดในระยะ 5-15 ซม. ปกติควรจ่อใกล้คือ 5 ซม. จุดที่จะวัดต้องไม่มีสิ่งปกปิดเช่น เสื้อผ้า หมวก หรือผม ปกติจุดที่เราใช้วัดกันนิยมใช้หน้าผาก หรือ รูหู นำเครื่องจ่อที่หน้าผาก(ระวังอย่าให้ผมปิดหน้าผากด้วย) กดปุ่มที่ตัวปืนให้เสียงดังขึ้นมาแล้วค่อยอ่านค่า ปกติค่าที่อ่านได้จะเป็นองศาเซลเซียส แต่ถ้าผู้ใช้ต้องการให้อ่านค่าเป็นองศาฟาเรนไฮน์ สามารถทำได้โดยกดปุ่มข้างตัวเครื่องที่เขียนว่า MODE ค้างไว้สัก 2 วินาทีแล้วเลื่อนลูกศร(ซึ่งอยู่ข้างเครื่องเช่นกัน)ขึ้นหรือลงมองไปที่หน้าจอให้เจอ คำว่า F1 แล้วปรับเปลี่ยนเป็นองศาการวัดที่เราต้องการ

ถ้าเรากดปุ่ม MODE ไปอีกครั้งจะพบว่าหน้าจอเปลี่ยนเป็น F2 ซึ่งสามารถตั้งค่าได้เช่นกัน ปกติจะถูกตั้งค่าไว้คงที่อยู่แล้วที่ 38.0 องศาเซลเซียส แต่ถ้าเราต้องการให้ค่าที่ตั้งไว้ต่ำหรือสูงกว่านี้ สามารถเลือกลูกศรขึ้นลงได้ ค่านี้หมายถึง ถ้าอุณหภูมิที่เครื่องวัดได้สูงกว่าค่าที่เราตั้งไว้เครื่องจะร้อง (ร้อง ตู้ด ตู้ด ตู้ด)

แต่ส่วนสำคัญของเครื่องเพื่อใช้สำหรับการคาลิเบรทอยู่ที่ MODE F3 โดยให้กดโหมดไปจนพบคำว่า F3 โหมดนี้ใช้สำหรับการคาลิเบรทเครื่องให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม ปกติจะตั้งค่าไว้ที่ 0.0 แต่ถ้าผู้ใช้ต้องการจะให้เครื่องบวกหรือลบค่าที่อ่านได้ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม ณ จุดนั้น ๆ เราสามารถกดเพิ่ม หรือลด ได้ โดยกดได้ทีละ 0.1 องศา ให้กดไปเรื่อย ๆ จนได้ค่าที่เราคิดว่าเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในจุดที่เราต้องการวัดนั้น ๆ มันเป็นไปไม่ได้หรอกครับที่เราจะวัดคนคนเดียวกันแต่อยู่ต่างสถานที่แล้วให้ได้อุณหภูมิเดียวกัน เช่น คนคนหนึ่งอยู่ในห้องปรับอากาศที่ค่อนข้างเย็น และคนคนเดียวกันนี้ไปอยู่หน้าป้อมยาม หรือในโกดังร้อน ๆ แล้ววัดอุณหภูมิทั้งสามสถานที่ที่เขาอยู่ อุณหภูมิที่วัดได้ย่อมต่างกันไปบ้างตามสภาพแวดล้อม เพราะปืนวัดอุณหภูมินั้นเป็นการตรวจวัดภายนอกร่างกาย ไม่เหมือนกับการอมปรอท ฉะนั้นแล้วอุณหภูมิสิ่งแวดล้อมย่อมมีผลอยู่บ้าง ฉะนั้นการคาลิเบรทเครื่องให้เหมาะสมจะทำให้ได้อุณหภูมิร่างกายที่ใกล้เคียงหรือแม่นยำขึ้น หลักง่าย ๆ คือ ต้องการวัดคนที่จุดใด นำคนคนหนึ่งไปอยู่ที่จุดนั้นแล้วลองอมปรอทดูสัก 5 นาที นำค่าที่ได้นำมาเทียบกับค่าที่ปืนวัดได้แล้วลองเทียบกัน ถ้าอุณหภูมิที่วัดได้ห่างกันมาก ควรคาลิเบรทครับ

MODE F4 ใช้สำหรับเปิดปิดเสียง

Key Features:

Adjustable Alarm Setting, notifies the user if the reading result is higher than the set temperature value
Memorize/records/recall the last 32 measurements
Measure body temperature regardless of room temperature
Can also be used to measure temperature of things such as baby bottle, bath/liquid, etc. and area such as room temperature, etc.
100% certified safe, with international standards & approved by the Electromagnetic Compatibility (EMC) Council Directive & Medical Device Directive
Precise non-contact measurement
Designed for intense & professional use
Selectable °C / °F
Selectable body temperature and surface temperature measurement
Trigger lock
With auto range and resolution of 0.1°C (0.1°F)
LCD display with backlight
With automatic Data Hold, auto power off & over range indicator
Non-laser point, to avoid harm to human skin
Undoubtedly durable and very reliable


Specifications:

Measuring Range:
Human Body/Forehead (in body mode): 32.0°C~42.5°C (90°F~108°F)
Surface (in surface temp mode): 0°C~60°C (32°F~140°F)
Consumption: ≤50mW
Accuracy: ±0.3°C (0.54°F)
Measuring Distance: 5~15cm (2~5.9in)
Automatic Stop: 7sec.
Resolution: 0.1°C (0.1°F)
Response Time: 0.5sec
Operating Temperature: 10°C~40°C (50°F~140°F)
Relative Humidity Rate: less than or equal to 85%
Over range indication: LCD will show "HI"/"Lo"
Emissivity: 0.95 fixed value
Power Supply : 1.5V AAA battery x2
Polarity: Automatic (no indication for positive polarity); Minus (-) sign for negative polarity
Dimensions (LxWxH): 149 x 77 x 43mm
Weight: 172g net

แวะชมสินค้าอื่น http://www.taladklongtom.com/

1 ความคิดเห็น:

  1. บล็อกนี้มีข้อมูลมาก สำหรับฉัน ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันบล็อกนี้ และคุณสามารถเยี่ยมชมเราได้ที่ เครื่องวัดความดังเสียง

    ตอบลบ