วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เครื่องตรวจสอบทอง

ทองคำเป็นที่รู้จักกันในสังคมมนุษย์มาเป็นเวลาเกือบหกพันปีมาแล้ว คำว่า “Gold” นั้นมาจากคำภาษาอังกฤษ คือ “Geolo” ซึ่งแปลว่าเหลือง ส่วนสัญลักษณ์ทางวิทยาศาสตร์ของธาตุทองคำ “Au” มาจากคำภาษาลาติน คือ Aurum” แปลว่าทอง ในยุคโบราณทองคำได้นำมาใช้เป็นเครื่องตกแต่งในพิธีกรรมทางศาสนาหรือเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความมีอำนาจ ความรุ่งเรือง ความผูกพันกันระหว่างโลหะทองคำกับคนไทยนั้น มีมายาวนาน อาจย้อนไปถึงสมัยอาณาจักรเชียงแสนเพราะมีหลักฐานพระพุทธรูปหล่อด้วยทองคำซึ่งมีศิลปะแบบเชียงแสน ปรากฎอยู่ จากนั้น เมื่อไทยได้รับระบบสมมติเทวราชของขอมมาให้เป็นสถาบันบริหารสูงสุดของประเทศ ทองคำถูกนำมาใช้ในการทำเครื่องราชกกุธภัณฑ์ และเครื่องราชูปโภคทั้งหลายความมั่งคั่งในทองคำของไทยในอดีตอาจพิจารณาได้จากการเจริญสัมพันธ์ไมตรีกับชาวต่างชาติ เช่น พระราชสาสน์นั้นเป็นการเขียน (จาร) ลงบนแผ่นทองคำที่เรียกว่าพระสุพรรณบัฏ และเครื่องราชบรรณาการต่าง ๆ ที่ทำด้วยทองคำเป็นต้น นอกจากนี้เครื่องใช้และเครื่องประดับต่าง ๆ ก็ยังนิยมใช้ทองคำด้วย สิ่งเหล่านี้ล้วนแสดงถึงการมีทองคำอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเชื่อกันว่าที่มาของทองคำเหล่านี้ คือแหล่งทองที่เป็นเกล็ดปนอยู่ในทรายซึ่งมีอยู่ทั่วไปตามลำธารของภาคเหนือและภาคอีสานตอนเหนือแหล่งแร่ทองคำโดยทั่วไปแล้วมักพบแร่ทองคำจะอยู่ในหินอัคนีชนิดเบสมากกว่าชนิดกรด แต่ส่วนใหญ่จะพบว่าทองอยู่ในหินชั้นและในกระบวนการของหินชั้น พบว่าหินทรายจะมีปริมาณทองมากกว่าหินชนิดอื่น ๆ ส่วนในแหล่งแร่จะพบว่า แร่ทองจะอยู่กับแร่เงิน ทองแดง และโดบอลต์ ปริมาณที่พบทองในสถานที่ต่าง ๆ เช่น ทอง 1 กรัมต่อหินหรือดิน 300 เมตริกตัน ส่วนในน้ำทะเลจะมีปริมาณทอง 1 กรัมต่อน้ำทะเล 20,000-90,000 ตัน ซึ่งการสกัดเอาแร่ทองคำออกมาแล้ว ไม่คุ้มต่อการลงทุน กล่าวคือจะมีต้นทุนสูงมาก
คุณประโยชน์ของทองคำ มีมากมายอาทิเช่น วงการอุตสาหกรรมเครื่องประดับอัญมณี ความมั่นคงทางเศรษฐกิจการคลัง อุตสาหกรรมอิเลคทรอนิค การคมนาคมสื่อสาร วงการแพทย์และทันตกรรม


การกำหนดคุณภาพของทองคำ
การกำหนดคุณภาพของทองคำยังคงใช้ความบริสุทธิ์ของทองคำในการบ่งบอกคุณภาพของทองคำ โดยการคิดเนื้อทองเป็น “กะรัต” ทองคำบริสุทธิ์ หมายถึง ทองคำที่มีเนื้อทอง 99.99 เปอร์เซ็นต์หรือมากกว่านั้น หรือเรียกกันว่าทองร้อยเปอร์เซ็นต์ หรือเรียกกันในระบบสากลว่า ทอง 24 กะรัต ทองซึ่งมีเกณฑ์การบ่งบอกคุณภาพของเนื้อทองโดยบ่งบอกความบริสุทธิ์เป็นกะรัตมีชื่อเรียกว่า “ทองเค” ทองคำบริสุทธิ์ไม่มีโลหะหรือสารอื่นเจือปนอยู่เป็นทอง 24 กะรัต หากมีความบริสุทธิ์ของทองคำลดต่ำลงมา ก็แสดงว่ามีโลหะอื่นเจือปนมากขึ้นตามส่วน เช่น ทอง 14 กะรัต หมายถึง ทองที่มีเนื้อทองบริสุทธิ์ 14 ส่วน และมีโลหะอื่นเจือปน 10 ส่วน เป็นต้น ทองประเภทนี้บางทีเรียกว่า “ทองนอก” ซึ่งส่วนมากนิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับเพชรพลอยต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมอัญมณีสำหรับประเทศไทยนั้นใช้มาตรฐานความบริสุทธิ์ของทองคำที่ 96.5 เปอร์เซ็นต์ หากจะเทียบเป็นกะรัตแล้ว จะได้ประมาณ 23.16 K ซึ่งจะได้สีทองที่เหลืองเข้มกำลังดี และมีความแข็งของเนื้อทองพอเหมาะสำหรับการนำมาทำเครื่องประดับ เนื่องจากทองคำบริสุทธิ์ 99.99 เปอร์เซ็นต์มีความอ่อนตัวมากจึงไม่สามารถนำมาใช้งานได้ต้องผสมโลหะอื่น ๆ ลงไปเพื่อปรับสภาพทางกายภาพของทองคำให้แข็งขึ้น คงทนต่อการสึกหรอ การกำหนดน้ำหนักของทองในประเทศไทยมีหน่วยเป็น "บาท"โดยทองคำแห่ง 1 บาทหนัก 15.244 กรัม ส่วนทองรูปพรรณ 1 บาทหนัก 15.16 กรัม




TRI ELECTRONICS GXL-24 PRO PROFESSIONAL ELECTRONIC GOLD TESTER - BRAND NEW
เครื่องตรวจวิเคราะห์ทองคำ

IF YOU NEED THE BEST, MOST ADVANCED, MOST RELIABLE ELECTRONIC GOLD TESTER IN THE WORLD - THIS IS THE ONE!

The most popular and easy to use electronic gold tester.

The most dependable electronic gold tester ever made.

State of the art, complete karat range from 6 to 24 karats. Microprocessor based technology allows user safely and non- destructively determine gold content of alloys up to 24 karat in all four colors. Karat readings appear directly on lcd display. Highly recommended for those who regularly test gold above 18 karats. Detects platinum and gold plating. Packaged in durable hard plastic case. Comes with instructional video on DVD.

Manufacturers repair or replacement warranty three years.

* Size: 12” X 10” X 3” (305 X 254 X 76mm)
* Weight: 3 Lb (1.35 Kg)
* Power: Two 9 Volt Batteries

All Tri Electronics testers are of the highest quality, include features commonly found only on more expensive testers.

Do not settle on gold testers showing only ranges of karat values as a test result - get the best gold tester in the world with exact karat value shown on LCD screen!

Tri Electronics testers also feature the best warranty coverage in industry.

28,000.-(Tel 0868910596) รายละเอียดเพิ่มเติมสินค้าอื่นที่ http://www.taladklongtom.com/

2 ความคิดเห็น:

  1. อยากทราบว่า มีเครื่องสำหรับตรวจคุณภาพของทองแดงแผ่นไหม
    และราคาประมาณเท่าไร
    ขอบคุณค่ะ
    เดือน thaitraco@anet.net.th 081-403-3188

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ13 ธันวาคม 2554 เวลา 22:03

    ลองเข้าไปชมที่ เว็บ http://www.siamcoingold.com ดูครับเห็นเขามี

    ตอบลบ