วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2552

มิเตอร์วัดพีเอช และความชื้นในดิน





2,050.- Tel.0868910596 http://www.taladklongtom.com/


มิเตอร์วัดพีเอช และความชื้นในดิน

มิเตอร์วัดค่ากรด-ด่าง (PH) และความชื้นในดิน
มิเตอร์ดังกล่าวออกแบบมาเพื่อจุดประสงค์วิเคราะห์กรดด่าง และความชื้นของดินในจุดที่ลึกและเข้าถึงยาก ดินที่มีความเป็น กรด ค่อนข้างแรง มีผลให้ธาตุจำพวก อลูมิเนียม แมงกานีส และเหล็ก ละลายจากน้ำเข้าสู่ดินมากขึ้น ธาตุดังกล่าวถึงแม้ว่าจะเป็นธาตุอาหารของพืชก็ตาม แต่ถ้ามีปริมาณมากจนเกินความจำเป็นก็จะเป็นพิษต่อพืชได้ เพราะพืชต้องการธาตุเหล่านี้ในปริมาณน้อย ซึ่งดินที่มีค่า pH ต่ำกว่า 4.5 มักจะประสบปัญหานี้
มิเตอร์ดังกล่าวนี้ จึงออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว โดยออกแบบมาให้มีความแข็งแรงและยาว โดยความยาวของขาวัดถึง 29.5 cm. ซึ่งเป็นความลึกในระดับรากพืช วิธีใช้ก็ง่าย เพียงแค่ เสียบขาวัดลงไปในชั้นดินระดับที่ต้องการวัด รอไว้ 1-10 นาที จดบันทึกค่าได้ โดยช่วงของการวัดจะอยู่ในระดับ 3-8 (ค่า กรด-ด่าง) ความชื้น 1-8 หน่วย ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่
ช่วงความแม่นยำการวัดอยู่ในช่วง +/- 0.2 pH อุณหภูมิที่เหมาะสมในการวัดคือ 10-50 องศาเซลเซียส


วิธีการใช้งานตัวเครื่องก็ง่าย เพียงแค่ทำความสะอาดขาวัดทั้งก่อนและหลังใช้งานโดยเฉพาะคราบมัน เพราะมีผลต่อค่าที่วัดได้ นำสิ่งเจือปนต่าง ๆ ในดินที่ต้องการทดสอบ เช่น หน้าดิน เศษหญ้า ใบไม้ ก้อนหิน กรวด ฯ ออกไป ถ้าดินแห้ง หรือดินมีปุ๋ยผสมอยู่มากให้พรมน้ำลงในดิน และทิ้งไว้ 25 - 30 นาทีก่อนการทดสอบ


2,050.- (Tel 0868910596) ผมอนันต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น