วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2552

มิเตอร์วัดความแข็งแบบเข็ม

มิเตอร์วัดความแข็งแบบเข็ม Analog, XF Durometer Type A,O and D Made Off-shore
3,800.- ผมอนันต์ครับ Tel.0868910596 www.taladklongtom.com






















1).SHORE-A DUROMETER :It is designed for testing the hardness of soft rubber,printer roller and other elastomer material.(ASTM--D--2240)
2).SHORE-D DUROMETER:It is designed for testing the hardness of hard rubber,such as:thermoplastic plastics,bowling,plastic floor and so on.(ASTM--D--2240)
3).SHORE-O/ DUROMETER:It is designed for the hardness of soft and elasticty material,spinning trunk rotation and soft grain structure materials.(ASTM--D--2240)


III.Notice:
1).Thickness of test specimen >6mm,no more than 3 layers; Test area >/=feet area(diameter 18mm).
2).Test 3 times and calculate the average as test result.
3).Usually,plz use A/D.When the hardness of A >90,plz use D or O.

ความแข็งของสิ่งของวัดได้ด้วยมิเตอร์ที่เรียกกันว่า Shore Durometer ส่วนใหญ่แล้วของที่จะนำมาวัดกับมิเตอร์นี้เป็นของที่ยืดหยุ่นได้ เช่นยางรถยนต์, ยาง, ฟองน้ำ, พลาสติก, เมล็ดพืช แต่ไม่นิยมนำมิเตอร์ชนิดนี้ไปวัดกับของที่แข็งมาก ๆ เช่นเหล็ก, หิน
ดูตามรูปครับจะพบว่าตัวเครื่องประกอบไปด้วยหน้าปัทม์และหัววัด(อยู่ปลายด้านล่าง) ความแข็งเป็นปริมาณที่ไม่มีหน่วย(เป็น Dimentionless quantity)การวัดความแข็งทำได้ง่าย ๆ ครับ โดยนำเครื่องมือที่จะวัดกดลงไปตรง ๆ และเร็ว ๆ ให้ตั้งฉากกับสิ่งของที่เราต้องการวัด อ่านค่าที่ได้โดยดูจากหน้าปัทม์ การวัดความแข็งจะวัดแค่ครั้งเดียวไม่ได้ครับ ต้องเป็นการเฉลี่ยการวัด 3-5 ครั้ง คือวัด 3 ครั้งหรือ 5 ครั้ง นำค่าที่ได้มาบวกกันแล้วหารด้วยจำนวนครั้งที่วัดจะได้ค่าเฉลี่ยความแข็ง
ความแข็งนิยามได้ว่าคือความต้านทานของวัสดุต่อแรงกด Albert F. Shore คิดค้นเครื่องวัดความแข็งขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1920 เพื่อเป็นเกียรติบางครั้งเครื่องวัดความแข็งหรือหน่วยของมันจะเรียก Shore แต่เนื่องจากว่าความแข็งไม่มีความสัมพันธ์ใด ๆ ในวัตถุแต่ละชนิด ฉะนั้นเพื่อที่จะจำแนกความแข็งของกลุ่มวัตถุ จึงต้องหาหน่วยมาจำแนก เช่น หน่วย A, D, O, OO, M, E ฯลฯ บางครั้งเรียก Shoreแล้วตามด้วยหน่วย เช่น ShoreA, ShoreD, ShoreO เป็นต้น ซึ่งแต่ละหน่วยShore ก็คือมิเตอร์วัดความแข็งที่ถูกตั้งค่าสปริงปลายหัววัดให้มีความแข็งมากน้อยต่างกันไป
โดยหลัก ๆ จะวัดวัตถุในหน่วยของ ShoreA, ShoreD, ShoreO ความแข็งค่าK(ค่าคงที่ของสปริง)ของสปริงปลายหัววัดของ ShoreA และ ShoreO จะน้อยกว่า ShoreD เพราะฉะนั้นความแข็งของสิ่งของที่จะวัดในหน่วย ShoreA จะมีคุณภาพความแข็งที่น้อยกว่า เช่น จะเป็นจำพวกหมวดยางนิ่ม, พลาสติกยืดหยุ่น แต่ ShoreD จะเป็นการวัดจำพวกหมวดพลาสติกแข็ง, เทอร์โมพลาสติก, พลาสติกแผ่นพื้น, ลูกโบว์ลิ่ง เป็นต้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหน่วยความแข็งของแต่ละ Shore จะเท่ากันคือ 100 แต่ก็ต้องอย่าลืมเช่นกันโดยนำหน่วยที่ได้มาเปรียบเทียบกันแล้วสรุปว่าแข็งเท่ากัน เช่น วัดความแข็งด้วย ShoreA meter แล้ววัดค่าได้ 50 จะนำไปเทียบกับสิ่งของที่วัดด้วย ShoreD meter แล้วได้ 50แล้วสรุปไปว่าความแข็งเท่ากัน(เพราะเราต้องเทียบความแข็งสิ่งของในหน่วยShoreเดียวกัน)
ปลายหัววัดเป็นวัตถุโลหะแข็งและแหลม ซึ่งมีความยาวของเดือย 2.5 มิลลิเมตร หลักการการวัดคือถ้าเมื่อใดก็ตามที่คุณกดโลหะแข็งและแหลมลงไปบนวัตถุหนึ่ง ๆ วัตถุที่แข็งและแหลมควรจะจิ้มลงไปในเนื้อวัตถุนั้น ๆ ได้(ถ้าวัตถุนั้นไม่แข็งจนเกินไป) เพราะฉะนั้นระยะของปลายโลหะที่จิ้มลงไปจะสัมพันธ์กับความแข็งของวัตถุชนิดนั้น ๆ ถ้าเปรียบเทียบวัตถุสองชนิดต่างกัน มาวัดแล้วพบว่าวัตถุชนิดแรกถูกจิ้มลงไปได้มากกว่าวัตถุชนิดที่สองโดยที่การวัดอยู่ในหน่วย Shore เดียวกัน สามารถสรุปได้ว่าวัตถุแรกนิ่มกว่าวัตถุที่สอง เพราะฉะนั้น ค่าShore ของวัตถุแรกที่อ่านได้จะน้อยกว่าวัตถุที่สอง
เมื่อใดก็ตามถ้าปลายของโลหะ ไม่สามารถจิ้มผ่านทะลุวัตถุที่นำมาวัดได้เลย สามารถกล่าวได้ว่าวัตถุนั้นมีความแข็งเป็น 100 ตามหน่วย Shoreของเครื่องวัดนั้น แต่ถ้าเมื่อใดก็ตามวัตถุที่นำมาวัดมีความแข็งเป็น 0 สรุปได้ว่าปลายของโลหะจิ้มเข้าไปในเนื้อวัตถุนั้นได้ทั้งหมด คือจิ้มได้ 2.5 mm หรือนิ่มมาก ๆ นั่นเองจนไม่เกิดแรงต้านใด ๆ ระหว่างวัตถุกับหัววัด(มันก็เลยอ่านค่าอะไรไม่ได้นั่นเอง)
สำหรับมิเตอร์วัดความแข็งของรุ่นนี้ เป็นAnalog คือเป็นเข็ม ข้อดีคือราคาจะย่อมเยากว่าระบบดิจิตอล แต่ผู้วัดต้องวัดให้แน่นอนด้วยครับการอ่านค่าจึงจะแม่นยำ เพราะการอ่านค่าต้องอ่านเมื่อตัวเครื่องยังอยู่กับวัตถุที่วัด(เพราะถ้านำเครื่องออกจะเข็มจะกลับไปที่เลขศูนย์) ไม่เหมือนกับระบบเครื่องดิจิตอลอย่างดีที่เมื่อจิ้มหัววัดกับวัตถุแล้วนำเครื่องวัดออกได้โดยทันทีแล้วมาอ่านค่าทีหลัง(คือต้องฝีกการจิ้มวัดบ่อย ๆ ครับแต่ไม่ยากนัก)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น